Thứ năm, 25 Tháng 4 2024 17:11

Sáng 25/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam tổ chức Lễ khởi động Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (Dự án DIRECT). 

Dự án trị giá 27,6 tỷ đồng, là khoản viện trợ không hoàn lại do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua do tổ chức Việt Nam Assistance for the Handicapped (VNAH) tài trợ cho Cà Mau.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID tại Việt Nam, chia sẻ: “ Đây là hoạt động nhằm hiện thực hóa mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam – Hoa Kỳ”.

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã nỗ lực rất lớn trong công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, trong đó có người khuyết tật, một trong những nội dung được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có 35.398 người khuyết tật; trong đó, nam giới 17.765 người, nữ giới 17.633 người; người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 5.162 người (141 người đặc biệt nặng, 5.021 người suy giảm khả năng lao động từ 21% đến dưới 80%).

Đại biểu các tỉnh bạn tham dự lễ khởi động dự án.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 31.631 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp hàng tháng (theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP); trong đó có 7.958 đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng, 23.673 đối tượng khuyết tật nặng.

“Các cấp, các ngành tỉnh đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ người khuyết tật cải thiện đời sống, tham gia các hoạt động xã hội và tiếp cận dịch vụ xã hội bằng việc thực hiện các quy định của Luật Người khuyết tật, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP, Đề án Trợ giúp người khuyết tật và các thông tư liên quan. Ngoài ra còn có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trong việc hỗ trợ, giúp đỡ, động viên người khuyết tật vươn lên”, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, khẳng định.

Đại diện Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam; Sở Lao động - thương binh và Xã hội tỉnh ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai hoạt động Dự án DIRECT trên địa bàn tỉnh.

Bà Aler Grubbs, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi đặc biệt cảm ơn lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã phê duyệt dự án triển khai tại tỉnh. Từ năm 1992, USAID  đã hỗ trợ 155 triệu USD tại Việt Nam cho việc hoạt động hỗ trợ người khuyết tật, đây là một trong những hoạt động hiện thực hoá giải quyết tồn đọng của chiến tranh... Hoạt động này đã triển khai ở 8 tỉnh của Việt Nam, thuộc miền Trung và miền Nam; dự kiến phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tháng trước đã khởi động dự án ở Bạc Liêu. Đây là hoạt động nhằm hiện thực hoá mối quan hệ giữa 2 nước, chúng tôi rất tâm huyết và chúng tôi tin dự án sẽ được triển khai hiệu quả ở Cà Mau cũng như các tỉnh đồng Bằng Sông Cửu Long”.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, thông tin: “Sau lễ phát động, chúng ta sẽ triển khai nhanh, khoa học và hiệu quả nhất. Để dự án triển khai nhanh giữa 3 bên phải nhất quán, bàn kế hoạch thật chi tiết, cụ thể và bắt tay vào làm ngay”./.

 

 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi