Thứ năm, 05 Tháng 7 2018 15:17

Là đệ tử duy nhất của cố Đại lão Hòa thượng Kim Cương Tử, Hoà thượng Thích Thanh Nhã - Trụ trì chùa Trấn Quốc Hà Nội không chỉ tiếp nối thầy của mình, cả đời nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp Phật môn mà còn tích cực vận động, phát tâm góp phần mang đến phước lành cho người yếu thế tại Hà Nội và nhiều địa phương khác. Tấm lòng của Hoà thượng là biểu trưng cho lối sống tốt đời đẹp đạo, thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Sinh ra tại quê hương Thái Bình, xuất gia năm 13 tuổi, Hoà thượng Thích Thanh Nhã được cố Đại lão hòa thượng Kim Cương Tử - thành viên Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận làm đệ tử duy nhất. Kể từ đó, Thượng tọa đã dành cả đời mình, nỗ lực phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp Phật môn.

Hoà thượng Thích Thanh Nhã nhớ lại: “Lúc tôi cùng thầy đặt chân đến ngôi chùa Trấn Quốc (năm 1983), tất cả còn hoang sơ, cơ ngơi chưa có gì,conđường vào chùa nước ngập đến đầu gối. Thầy trò cùng các tăng ni phải vào tận huyện Đan Phượng để mua tre kè con đường vào, về tận Hải Phòng mang cau lên trồng”. Như con ong chăm chỉ, cùng với sự chia sẻ của Phật tử, Hoà thượng cùng thầy mình đã chung tay xây dựng nên ngôi chùa Trấn Quốc như hôm nay. 

Từ năm 2001, Hoà Thượng Thích Thanh Nhã kế đăng trụ trì chùa Trấn Quốc. Với bản tính kiên trì, bền bỉ và quyết đoán, không chùn bước trước những việc khó, đặc biệt là việc tăng sai, Hoà thượng đã góp phần tích cực tổ chức thành công nhiều chương trình lớn như Đại lễ Phật giáo kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, Đại lễ Phật đản - Phật lịch… Hoà thượng cũng là người đã góp công lớn trong việc xây dựng chùa Trấn Quốc trở thành một di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội, thu hút được nhiều khách tham quan, du lịch, Phật tử từ khắp nơi trong nước và nước ngoài đến vãn cảnh chùa, hành hương lễ Phật.

Gần 60 năm gắn bó với nhà Phật, Hoà thượng Thích Thanh Nhã luôn đau đáu một tâm nguyện: Làm sao để phụng sự đạo pháp, đồng hành cùng dân tộc, được góp phần giúp cho những người yếu thế vơi bớt được khó khăn. Thầy luôn cố gắng hết sức mình để mang những điều Phật răn dạy, mang giáo lý của Phật đến với các Phật tử. Tại chùa Trấn Quốc, Hoà Thượng mở các lớp thiền cho các Phật tử. Trong những buổi như thế, khi thì thầy vận động các Phật tử phải làm theo lời dạy của Phật, giữ gìn cảnh quan, môi trường, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, khi thì thầy bảo ban mọi người chú tâm lo việc thiện, cứu khổ, cứu nạn, mang lại lợi ích cho quần sinh. Đặc biệt, Hoà thượng luôn khuyên nhủ các Phật tử thành tâm làm việc thiện, việc tốt cho đời chứ tuyệt đối không được mê tín dị đoan.

18761Hoa thuong thich thanh nha 1

Là uỷ viên Ban Chấp hành rồi Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội từ nhiều năm nay, được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam giới thiệu tham gia BCH Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, nhiệm kỳ V (2017-2022), Hoà thượng không nề hà việc đi vận động các tổ chức, cá nhân, các tăng ni Phật tử ở thủ đô Hà Nội cũng như cả nước cùng phát tâm ủng hộ xây dựng quỹ Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi. Mỗi năm, Hoà thượng đã vận động trao tặng quà, học bổng… trị giá hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt, với tấm lòng từ bi và uy tín của Hoà thượng Thích Thanh Nhã, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã tin tưởng mời thầy thay mặt Quỹ tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hàng năm, Hoà thượng cùng Quỹ Thiện Tâm đã trao tặng hàng ngàn suất quà cho những người yếu thế tại nhiều tỉnh, thành phố còn khó khăn trong cả nước như Điện Biên, Sơn La, Cao Bẳng, Thái Bình, Hải Phòng…

Nói về những đóng góp của mình, Hoà thượng thường bảo những món quà có giá trị vật chất không lớn, nhưng đó là tấm lòng, là tình cảm của Hòa thượng và các quý Phật tử, các tổ chức, doanh nghiệp với tinh thần thực hành hạnh nguyện từ bi, luôn hướng về những hoàn cảnh khó khăn. Hòa thượng mong muốn bà con Phật tử địa phương cố gắng tu học, trau dồi Phật pháp, những món quà sẽ là nguồn động viên tinh thần, phần nào giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, cuộc sống thêm phần vui tươi an lạc.

1871Hoa thuong thich thanh nha 2

Còn nhiều điều để nói về Hoà thượng Thích Thanh Nhã. Với cương vị là Hiệu trưởng Trường trung cấp Phật học của Hà Nội, thầy cũng đóng góp tích  cực vào việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ tăng, ni của thành phố để chăm lo việc đạo, việc đời cho Phật tử.

Hơn 70 năm tuổi đời, gần 60 năm tuổi đạo, Hoà thượng Thích Thanh Nhã đã, đang và vẫn sẽ cố gắng hết sức mình để sự nghiệp của Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, cùng sự nghiệp an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi